Thursday, July 3, 2008

LP # 3 : Tatak Pinoy



Matatawag nating ito na isa sa pinaka importanteng gamit panglinis ng ating mga kabahayan. Marami ng makabago at modernong kagamitang panglinis ang naimbento ngayon upang mapanatili nating malinis ang ating kapaligiran partikular sa loob ng bahay. Ngunit kung ako ang inyong tatanungin, hindi ko ipagpapalit ang ating nakasanayan ng gamitin mula pa sa ating kanunununuan. Ang tawag dito ay Walis Tambo. Kinunan ko ang larawang ito noong kami ay nagtungo sa Baguio nuong nakaraang tag-init. Ito ay isang totoo at ipinagmamalaking produkto ng Pilipinas.

---------------------------------------------------------

We can call this as one of the most important tool to clean our house. There are so many new and modern type cleaning equipments are being invented today to keep our sorroundings clean particularly the interior part of our houses. But if you are going to ask me, I will not trade our native product that still came from our ancestors. It 's called "Walis Tambo". I've got this photo when we went to Baguio last summer. This is a one true and proudly Philippine made product.

8 comments:

 gmirage said...

Totoo! Naalala ko pa noon na sa Baguio nabibili ang pinakamagagandang walis tambo...reliable nga yan kaya dito nakakatuwa din makakita ng tambo sa mga bahay ng pinoys...Happy LP Vanj!Great choice!

Mommy Vangie said...

maraming salamat sa iyong komento kapatid!...haha! sa totoo lang, di birong managalog ng diretso at napapaisip pa talaga ako sa pagsusulat kung ikukumpara mo sa wikang ingles...hehe!( ano ba yan!) :p

Cabalen said...

bilihan nga ng walis tambo ang Baguio... bakit iba-iba presyo? ay hindi ko alam at hindi naman ako mahilig maglinis... LOl

Mommy Vangie said...

...malamang depende sa gumawa at kaledad ng material kaya magkakaiba ang presyo?...hehe! magulo sila!..lol!

lidsÜ said...

tatak pinoy nga 'yan! hanggang ibang bansa ay dinadala yan!
magandang araw sa'yo!

admin said...

ay swak na swak yang entry mo.. tama ka.. naku nagdadala rin mga kamaganak ko pag bumabalik sila sa estayts.

http://jennys-corner.com/2008/07/lp-tatak-pinoy-pinoy-trademarks.html

Lizeth said...

ang ganda ng iyong kuha, nakakatuwa naman. pinoy na pinoy nga ang walis tambo!Ü

DigiscrapMom said...

ganda ng kuha mo :)

happy weekend!

Google